
Thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt các đối tượng xấu giả mạo nhân viên Trung tâm Nước để lừa đảo người dân. Những đối tượng này thường sử dụng phương thức gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền nước ngay lập tức, đồng thời đe dọa sẽ cắt nước nếu không thanh toán.
Với hình thức lừa đảo này, đối tượng lừa đảo thường giả danh là nhân viên Trung tâm Nước gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền nước như: quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật cần xác minh trong hệ thống (nếu khách hàng trả lời đã thanh toán).
Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt nước ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.
Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía Trung tâm Nước, yêu cầu người dân thanh toán tiền nước, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán. Tin nhắn hoặc cuộc gọi thường có nội dung như: “Thông báo tiền nước của bạn tháng này chưa thanh toán. Vui lòng thanh toán qua tài khoản ngân hàng dưới đây để tránh bị cắt nước.” hoặc “Hệ thống ghi nhận hóa đơn nước của bạn chưa thanh toán. Để tránh cắt nước, vui lòng thanh toán ngay”, hoặc “Nếu đã thanh toán tiền nước, khách hàng vui lòng xác nhận để cập nhật thông tin”.
Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của Trung tâm Nước để khách hàng truy cập vào. Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của khách hàng. Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hoá đơn nước,… của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác. Sau khi khách hàng truy cập đường dẫn sẽ mở ra trang web có giao diện giống kho ứng dụng CH PLAY của hệ điều hành Android. Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Trung tâm Nước, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.

Trước tình trạng trên, Trung tâm Nước cũng khẳng định không thu tiền qua Zalo và các kênh thu tiền khác ngoài các kênh của Ngân hàng, Ví điện tử; cảnh báo người dân không thanh toán tiền nước qua các kênh này. Đặc biệt, Trung tâm Nước chỉ thông báo tiền nước còn nợ (đối với khách hàng nợ 2 tháng trở lên) và để khách hàng tự thanh toán qua Ngân hàng, qua các điểm thu hộ, tuyệt đối không hướng dẫn khách hàng thanh toán vào tài khoản cá nhân hoặc gửi đường link để thanh toán. Đồng thời nhấn mạnh, khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên Trung tâm Nước đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, không được phép sử dụng lời nói bất lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.
Để có thể phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần lưu ý:
– Cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính.
– Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo, hoặc SMS.
– Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của Trung tâm Nước như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng.
– Trong trường hợp nhận được tin nhắn hoặc Email có chứa đường dẫn yêu cầu thanh toán, hãy thực hiện kiểm tra tính chính thống và tránh truy cập ngay lập tức vào những đường dẫn này.
– Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến.
– Đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà Trung tâm Nước công nhận như: qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền hộ chính thức. Trung tâm Nước đã triển khai thu tiền nước qua các App của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng), qua các ví điện tử (Payoo, MoMo, Viettel Pay, VNpay, VNPT…) và qua các điểm thu hộ chính thức tại các cửa hàng tiện ích (Bách hóa xanh, Điện máy xanh, Thế giới di động, Viettel Store, VNPost ….).
– Khi có nghi ngờ, liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn qua số điện thoại 0254.3733555 hoặc liên hệ trực tiếp với nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.